Tin nổi bật

BẢN TIN CÔNG NGHỆ 05/09/2025

Acer giới thiệu laptop Swift 16 AI, desktop gaming Nitro và Predator, cùng màn hình 720Hz. Xiaomi duy trì công nghệ 3nm, Sony điều chỉnh PS5, Google thoát lệnh bán Chrome, và Microsoft đối mặt chi phí cao. Cùng PHONG HÀ COMPUTER khám phá các cập nhật tin tức công nghệ nổi bật.

Acer ra mắt loạt laptop và màn hình mới tại IFA 2025

Tại IFA 2025, Acer công bố nhiều sản phẩm mới, từ laptop chuyên nghiệp đến thiết bị gaming. Acer Swift 16 AI, laptop đầu tiên dùng chip Intel Panther Lake, có màn hình 16-inch 3K OLED 120Hz, RAM đến 32GB LPDDR5X, hỗ trợ Wi-Fi 7, Bluetooth 6, và touchpad lớn nhất thế giới với bút cảm ứng. Sản phẩm ra mắt cuối 2025.

Acer Swift 16 AI

Predator X27U F8, màn hình OLED 26.5-inch, đạt 540Hz ở 1440p và 720Hz ở 720p, hỗ trợ DCI-P3 99%, VESA DisplayHDR 500, độ sáng tối đa 1500 nits, giá 1199 EUR, ra mắt quý 1/2026 tại Mỹ và Trung Quốc, quý 2/2026 tại châu Âu.

Predator X27U F8

Về desktop, Predator Orion 7000 và 5000 dùng chip Intel Core Ultra 9 285K/7 265F, GPU ZOTAC RTX 5090/5080, RAM đến 128GB DDR5, SSD 6TB, giá từ 2999 EUR, ra mắt quý 1/2026. Acer Nitro 70/50 dùng chip AMD Ryzen 9 9950X3D/7 8700G, GPU RTX 5090/5080, giá từ 1999 EUR, ra mắt tháng 12/2025. Các sản phẩm này giúp Acer cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường.

Predator Orion 7000 và 5000

Nguồn: Wccftech, VideoCardz

Xiaomi XRING 02 tiếp tục sử dụng quy trình 3nm, ra mắt năm 2026

Xiaomi dự kiến ra mắt chip XRING 02 vào năm 2026, tiếp tục dùng quy trình 3nm của TSMC thay vì 2nm như đối thủ. Chip này, có thể sản xuất trên công nghệ N3P, sẽ xuất hiện trong Xiaomi 16S Pro và các sản phẩm như tablet, ô tô. Quyết định này có thể do chi phí wafer 2nm cao (30.000 USD/wafer) và hạn chế công cụ thiết kế EDA vì lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ.

Xiaomi XRING 02 tiếp tục sử dụng quy trình 3nm

Dù không dùng công nghệ tiên tiến nhất, XRING 02 giúp Xiaomi giảm phụ thuộc vào Qualcomm và MediaTek, mở rộng ứng dụng chip. Tuy nhiên, việc giữ 3nm khiến XRING 02 tụt hậu một thế hệ khi TSMC sản xuất 2nm từ quý 4/2025. Xiaomi có thể thay đổi chiến lược, và thông tin sẽ được cập nhật.

Nguồn: Wccftech

Google tránh án phạt nặng trong vụ độc quyền tại Mỹ

Google đã tránh được các hình phạt nghiêm khắc trong vụ kiện chống độc quyền tại Mỹ, dù bị coi là độc quyền bất hợp pháp vào năm 2024. Tòa án yêu cầu Google chia sẻ dữ liệu tìm kiếm với đối thủ nhưng không buộc bán Chrome hay dừng thỏa thuận trả phí hàng tỷ USD để duy trì vị trí mặc định trên thiết bị và trình duyệt. Thỏa thuận chia sẻ doanh thu quảng cáo, trị giá hàng chục tỷ USD, giúp Google thống trị thị trường tìm kiếm, gây bất lợi cho DuckDuckGo và Bing.

Google tránh án phạt nặng trong vụ độc quyền tại Mỹ

Quyết định mới giới hạn thỏa thuận này trong một năm, cho phép đối tác đánh giá lại hàng năm, nhưng ít khả năng họ chọn công cụ khác. Google cũng không được ép đối tác tích hợp công cụ tìm kiếm, Android, Chrome, hoặc AI. Dù Bộ Tư pháp Mỹ coi đây là chiến thắng, các biện pháp gần giống đề xuất của Google, tránh được việc chia tách công ty.

Nguồn: TechSpot

Sony PS5 Digital Edition mới: SSD giảm còn 825GB, giá không đổi

Sony ra mắt PlayStation 5 Digital Edition (mã CFI-2100) tại châu Âu vào 13/9/2025 với giá 499 EUR, bằng phiên bản hiện tại. Tuy nhiên, SSD giảm từ 1TB xuống 825GB, trong khi PS5 Standard Edition giữ 1TB. Thay đổi này nhằm tối ưu chi phí sản xuất, nhưng khiến người dùng nhận ít dung lượng hơn, như một lần tăng giá ngầm. Bao bì mới ghi nhãn 825GB để phân biệt.

Sony PS5 Digital Edition mới

Trong bối cảnh Sony và Microsoft tăng giá console, động thái này diễn ra khi ngành game gặp khó, giá console cao ảnh hưởng doanh số trò chơi, theo CAPCOM. Người dùng cần cân nhắc trước khi mua.

Nguồn: Wccftech

Xbox thế hệ mới của Microsoft

Microsoft hứa hẹn Xbox thế hệ mới kết hợp console và PC, hỗ trợ game từ cửa hàng bên thứ ba và Xbox cũ. Tuy nhiên, leaker KeplerL2 cho rằng thiết bị này có thể đắt gấp đôi PS6 do phần cứng mạnh và mục tiêu bán có lãi. APU Magnus của Xbox đẩy giá và hiệu năng vượt xa PS6. Hỗ trợ game Steam có thể giảm doanh thu cấp phép, khiến Microsoft định giá gần PC gaming.

Xbox thế hệ mới của Microsoft

Các thiết bị “Xbox PC” như Asus ROG Xbox Ally có thể không tương thích với game Xbox cũ do vấn đề cấp phép. Microsoft phát triển console hỗ trợ game PC nhưng khác biệt với PC truyền thống, dù chưa rõ điểm khác biệt ngoài tương thích ngược. Thiết bị kế nhiệm ROG Xbox Ally dùng APU Medusa (Zen 6 CPU, 24 RDNA 5, 28W), cải thiện hiệu năng so với Steam Deck.

Nguồn: Wccftech

Dragon Quest I & II HD-2D Remake Gamescom – Trải Nghiệm Trực Tiếp: Nhiều Hơn Chỉ Là Một Lớp Áo MớiDragon-Quest-I-II-HD-2D

 

Dragon Quest III HD-2D Remake đã được phát triển trong một thời gian dài, nhưng sự chờ đợi hoàn toàn xứng đáng. Phiên bản mới của phần thứ ba trong series JRPG của Square Enix – vốn là khởi đầu của bộ ba Erdrick – chắc chắn là phiên bản hay nhất của cuộc phiêu lưu đã đặt nền móng cho tất cả. Xét trên mọi phương diện, đây cũng là trò chơi dễ làm lại nhất theo phong cách HD-2D, vì lối chơi – dù hơi cũ – vẫn giữ được sức hấp dẫn, cho phép nhóm phát triển tập trung vào hình ảnh mới và một số thay đổi chọn lọc để cải thiện trải nghiệm vốn vẫn được coi là xuất sắc bậc nhất trong series.

Tuy nhiên, để Dragon Quest I & II HD-2D Remake hấp dẫn như người tiền nhiệm, nhóm phát triển phải làm nhiều hơn thế. Bản gốc Dragon Quest đã rất lỗi thời, chỉ có một nhân vật duy nhất chiến đấu với từng kẻ địch đơn lẻ, và cốt truyện mờ nhạt gần như không có. Dragon Quest II khá hơn một chút, có tổ đội và câu chuyện phát triển hơn đôi chút, nhưng cũng không nhiều. Cả hai trò chơi cần được nâng cấp nhiều hơn là chỉ thay áo đồ họa mới hay thêm chút nội dung, nhằm lôi cuốn khán giả hiện đại chưa từng trải nghiệm bản gốc hoặc các bản làm lại trung thành trước đó. Sau khi được chơi thử cả hai tại Gamescom tháng trước, tôi có thể khẳng định rằng chúng đang được nâng cấp đúng cách, với nhiều điều chỉnh mới giúp hiện đại hóa nhưng vẫn giữ nguyên cảm giác cổ điển vốn có.

Screenshot_1-2-728x435

Chỉ có khoảng một giờ trải nghiệm cả hai trò chơi nên tôi chưa thể đi sâu vào tất cả thay đổi, nhưng những gì tôi chơi qua đã đủ thuyết phục. Trong Dragon Quest I, ví dụ, anh hùng vẫn đơn độc tiến về phía Dragonlord, nhưng không còn chỉ đánh từng kẻ địch mà là cả nhóm như các phần khác trong series. Trải nghiệm được cân bằng lại hoàn toàn dựa trên điều này, và bộ kỹ năng của anh hùng được mở rộng đáng kể với hệ thống “Scrolls” cho phép người chơi dạy nhân vật nhiều kỹ năng khác nhau. Ngoài ra, trò chơi có thêm nhiều cốt truyện hơn theo phong cách của các phần khác, hứa hẹn làm bản kinh điển này trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, thậm chí dài hơn – nhóm phát triển xác nhận mất khoảng 15 giờ để hoàn thành, so với khoảng 10 giờ của bản gốc.

Dragon Quest II cũng được mở rộng tương tự, với Công chúa Cannock gia nhập tổ đội và trọng tâm câu chuyện được nâng cao, giúp trò chơi không chỉ đơn thuần là hướng dẫn người chơi tới mục tiêu tiếp theo. Việc tùy biến nhân vật cũng được cải tiến nhờ hệ thống “Sigils” mới – cấp hiệu ứng đặc biệt trong chiến đấu – đưa lối chơi lại gần hơn với các phần gần đây của series. Với nội dung mới thêm vào, nhà phát triển dự kiến người chơi sẽ mất khoảng 35 giờ để hoàn thành, tăng đáng kể so với khoảng 18 giờ của bản gốc.

Ngoài ra, Dragon Quest I & II HD-2D Remake vẫn giữ phong cách như mong đợi: góc nhìn từ trên xuống, thiết kế hầm ngục phức tạp kèm vài câu đố đơn giản, chạm trán ngẫu nhiên, hệ thống chiến đấu theo lượt cổ điển và nhạc nền biểu tượng đã định hình series từ thuở đầu. Với sự hòa trộn giữa yếu tố quen thuộc và những bổ sung hợp lý để mang lại trải nghiệm mới mẻ, tôi kỳ vọng Dragon Quest I & II HD-2D Remake sẽ thành công như bản phát hành năm ngoái, thu hút cả người chơi mới lẫn cựu fan khi game ra mắt ngày 30/10 trên PC, PlayStation 5, PlayStation 4, Xbox Series X, Xbox Series S, Nintendo Switch 2 và Nintendo Switch.

Nguồn: Wccftech

Theo dõi PHONG HÀ COMPUTERđể cập nhật thêm các tin tức công nghệ mới nhất!

Tin tức liên quan